ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม,สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาไปรู้จักศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช หรือ ศาลไท้เพ่งอ๊วงกง อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม

               “ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม,สุทนพาท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์บริเวณโบสถ์เก่าหรือศาลเจ้าไท้เพ่งอ๊วงกงริมน้ำแม่กลอง

               วันนี้คนรักบ้านเกิดอย่างหนุ่ม-สุทนขอเขียนเล่าเรื่องราวที่เกี่ยวกับ “ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชหรือสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี” ศาลแห่งนึ้ตั้งอยู่ริมน้ำแม่กลอง ตำบลบางกุ้ง อําเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม

              “ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชหรือสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี” โดยใช้ชื่อว่า “ศาลเจ้าไท้เพ่งอ๊วงกง” ซึ่งเป็นภาษาจีนที่เป็นพระนามเดิมของพระเจ้าตากสินและกาลเวลาต่อมาเมื่อกอบกู้เอกราชกรุงศรีอยุธยากลับคืนได้แล้วก็ทรงโปรดฯให้สถาปนากรุงธนบุรีเป็นราชธานีแต่เรื่องศึกสงครามยังคงมีอยู่ ด้วยเหตุผลนี้ผมเองได้มาที่ “ศาลเจ้าไท้เพ่งอ๊วงกงหรือศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช” สำหรับเรื่องราวความเป็นมาของศาลเจ้าแห่งนี้น่าสนใจมาก ๆ เพราะตัวผมเองครั้งนี้ได้พูดคุยกันกับอาเฮียอัฏฐพร อารักษ์โพชฌงค์หรือ “อาเฮียจุก” ผู้ริเริ่มบูรณะจากโบสถ์มหาอุตม์ของวัดร้างซึ่งเป็นวัดในย่านชุมชนดั้งเดิมเมื่อครั้งอาณาจักรแผ่นดินกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี เมื่อครั้งนั้นเรียกว่า “บ้านโบสถ์” ก่อนที่จะมาเรียกว่าบางกุ้งหรือค่ายบางกุ้งครั้งนี้อาเฮียจุกก็เล่าเรื่องให้ฟังเกี่ยวกับโบสถ์มหาอุตม์!!! แต่ขอย้อนหลังกลับไปประมาณ 40 ปี อาเฮียจุกได้นั่งเรือมาตามลำน้ำแม่กลองแต่พอเรือจะผ่านบริเวณนี้ก็ได้ยินเสียงคล้าย ๆ เสียงสวดมนต์แว่ว ๆ เข้าในหูส่วนอาเฮียจุกก็คิดอยู่ในใจว่าบริเวณนี้คงจะมีเทพเทวดาหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์สถิตอยู่แน่นอนและแล้วก็เป็นความจริงตามที่ใจคิดเมื่อได้พบอุโบสถร้างซึ่งเป็น “โบสถ์มหาอุตม์” เพราะโบสถ์ไม่มีหน้าต่างมีเพียงประตูเข้าและออกเท่านั้นส่วนภายในโบสถ์มีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่และมีองค์พระอัครสาวก 2 องค์ ซ้ายและขวา และมีองค์พระแม่อวนอิม

               นอกจากนี้ก็พบภาพเขียน “พระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช” พร้อมทั้งภาษาจีนด้วยพอได้ตรวจสอบแล้วได้ความว่าเมื่อครั้งที่เสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 ในปี พ.ศ. 2309-2310 ที่ค่ายบางกุ้งถูกกองกำลังของทหารพม่ายึดค่ายไว้นั้นเชื่อว่ากองกำลังของสมเด็จพระเจ้าตากสินหรือสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรีได้ยกมาทางเรือตามลำน้ำแม่กลองพอมาถึงวัดร้างแห่งนี้ก็ซุ่มกำลังไว้แล้วก็สามารถยึดค่ายบางกุ้งกลับคืนได้สำเร็จแล้วก็ให้ทหารอยู่ประจำค่ายเรียก “ค่ายจีนบางกุ้ง” เพราะทหารส่วนใหญ่เป็นชาวจีนที่ร่วมกันกอบกู้เอกราชกรุงศรีอยุธยาอันนี้เป็นส่วนหนึ่งเท่านั้นของเรื่องราวค่ายบางกุ้ง

              สำหรับ “โบสถ์มหาอุตม์” อาเฮียจุกก็ได้ช่วยกันบูรณะขึ้นมาใหม่เสร็จแล้วให้ชื่อว่า “ศาลเจ้าไท้เพ่งอ๊วงกง” ซึ่งเป็นพระนามเดิมของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช แต่ที่สำคัญคือ “พระบรมรูปสมเด็จพระเจ้าตากสิน” ที่แกะสลักด้วยต้นสักขนาดใหญ่ซึ่งขึ้นอยู่บริเวณใกล้ ๆ โบสถ์มหาอุตม์ซึ่งอาเฮียจุกได้ขออนุญาตใช้ต้นสักแกะสลักเป็นพระบรมรูปสมเด็จพระเจ้าตากสินประดิษฐาน ดังนั้นก็มีผู้ศรัทธาได้เข้ามากราบสักการะพระบรมรูปและได้ตั้งจิตอธิษฐาน เช่น เรื่องขอให้ขายที่ดินได้โดยบอกเลขที่โฉนดที่ดินแล้วอาเฮียจุกเล่าต่อว่าแถบจะทุกรายส่วนใหญ่ประสบผลสําเร็จหรือจะสอบเข้ารับราชการทหารก็ประสบผลสําเร็จเช่นกัน

               “ศาลเจ้าไท้เพ่งอ๊วงกง” ไปกราบบูชาขอพรกันได้ครับก็ขึ้นอยู่กับความเชื่อหรือบุญวาสนาของแต่ละท่านด้วยและตามความเชื่อของแต่ละคนขอบอกตรง ๆ ศาลเจ้าไท้เพ่งอ๊วงกงหรือศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินริมน้ำแม่กลองตำบลบางกุ้ง อําเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม น่าไปประกอบพิธีขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์และหาข้อมูลที่เกี่ยวกับเรื่องราวกองกำลังของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ส่วนระฆังในศาลเจ้าเป็นระฆังเก่าแก่มีภาษาจีนอยู่ด้วยน่าชมมากจริง ๆ ขอบคุณอาเฮียอัฏฐพร อารักษ์โพชฌงค์หรืออาเฮียจุก ที่เล่าเรื่องราวเกี่ยวโบสถ์ร้างและการได้พบพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชหรือสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี ไปกราบบูชาขอพรกันได้ครับ “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

พิกัด “ศาลเจ้าไท้เพ่งอ๊วงกง”

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค :https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel

Related posts